độc quyền phân phối chung cư hh1 linh đàm
mua chung cư hh1 linh đàm giá gốc rẻ nhất

Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Bất động sản sổi động đầu năm

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS) khi nhìn nhận về thị trường năm 2015. Với hàng loạt quy định mới từ các Luật sửa đổi sẽ giúp thị trường BĐS có chuyển biến tích cực nhưng sẽ đi vào thực chất và không tạo sốt như những lần trước đây.

Bất động sản sổi động đầu năm

Chạy đua trước Tết nguyên đán


So với những năm trước, giao dịch trên thị trường bất động sản vào những quý cuối cùng của năm 2014 có sự vượt trội hơn hẳn. Cụ thể, về nguồn cung, đã có 11 dự án mới và các giai đoạn mới của 3 dự án hiện hữu được chào bán với hơn 4.700 căn hộ, tăng nhẹ 3% theo quý nhưng tăng mạnh 130% theo năm.
Dù đã cận tết Nguyên đán và bước sang năm mới dương lịch nửa tháng nhưng thị trường bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng lan tỏa tín hiệu tích cực từ quý IV/2014.


Chuyển biến thị trường và những nghịch lý


GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết điểm lại quá trình phát triển thị trường BĐS Việt Nam kể từ năm 1990 đến nay đã có 3 lần sốt. Đó là giai đoạn từ 1992-1993, giai đoạn 2001-2003 và từ 2007-2009. Điều này đã phản ánh những đặc trưng của nền kinh tế chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường. Giá đất tăng từ thấp lên cao, khiến việc đầu tư vào BĐS mang lại hiệu quả bất ngờ cho nhiều người. Tình trạng tích trữ đầu cơ diễn ra phổ biến trong khi đó các chính sách quản lý đất đai còn chậm đổi mới, thiếu chuyên nghiệp và không phù hợp với sự phát triển nhanh của nền kinh tế - xã hội.




Nếu nhìn lại thị trường trong vài năm trở lại đây, thì mức tăng này là cao nhất trong 1 quý kể từ quý II/2011. Tính đến hết quý IV/2014, thị trường sơ cấp có khoảng 19.000 căn hộ, tăng 9% theo quý và 21% theo năm và tỷ lệ hấp thụ đạt mức 22% (tăng 11% theo năm).

Xét ở góc độ cầu thị trường, quý IV/2014, có khoảng 4.200 căn hộ được bán (tăng 28% theo quý và 149% theo năm). Đây là lượng giao dịch cao nhất từ quý IV/2010, cứ 5 căn hộ được chào bán thì có 1 căn được tiêu thụ.

Trong quý IV/2014, thay vì căn hộ hạng C thì căn hộ hạng B lại có sự giao dịch mạnh nhất trong vòng 5 năm qua, chiếm 46% tổng số lượng giao dịch, do nguồn cung lớn từ khu vực Đông Sài Gòn (Q.2, Q.9). Trong đó, Q.2 chiếm gần 30% trong tổng lượng giao dịch và 20% về cầu của TP.HCM.

Điển hình, dự án Docklands Saigon (Q.7) đã được Tập đoàn Bảo Gia (Đài Loan) chào bán hôm 10/1. Sau đó 1 ngày, giai đoạn 3 của Scenic Valley đã được giao dịch. Còn ở khu vực Bình Tân, dự án căn hộ An Gia Star đã bắt đầu giao dịch hôm 10/1...

Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Novaland, tiết lộ, trước Tết, Công ty sẽ mở bán căn hộ thuộc dự án 5,4ha The Sun Avenue (mặt tiền Mai Chí Thọ, Q.2). Tuy chưa ra mắt nhưng dự án đang được giới đầu tư chú ý vì vị trí khá đắc địa (cách hầm vượt sông Sài Gòn và cầu Thủ Thiêm chỉ vài phút đi xe) và có những sản phẩm dưới 1,5 tỷ đồng.

Một dự án lớn khác, từng khá thành công trong giao dịch, với tỷ lệ hấp thụ gần 100% do Keppel Land Việt Nam, Singapore đầu tư cũng sẽ giới thiệu căn hộ The Estella - giai đoạn 2 với nhiều loại diện tích trong quý I này. Đây là dự án trọng điểm của nhà phát triển đến từ Singapore trong năm 2015, bên cạnh việc mở các đợt bán mới cho dự án Riviera Point (Q.7).

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức, cho hay, sau khi được chấp thuận việc điều chỉnh diện tích căn hộ (chẻ nhỏ) dự án TDH Phước Long (Q.9), Công ty đang tiến hành đấu thầu xây phần thô dự án (hiện đã thi công phần móng), sau đó sẽ đưa ra thị trường.
Lợi thế thuộc về ai?

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoRea, tình hình thị trường bất động sản hiện nay đang rất có lợi cho người mua.


Còn một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS thì cho rằng, thị trường BĐS Tp.HCM trong năm 2015 sẽ hình thành nên hai khu vực rõ nét. Cụ thể, các khu vực ở Q.2 như: Masteri Thảo Điền, An Phú, The Estella,... với lợi thế là các công trình giao thông trọng điểm cùng sự tham gia của hàng loạt nhà đầu tư lớn đang chứng minh được đẳng cấp. Dự báo, Q.2, Q.7, sẽ dẫn dắt thị trường với phân khúc trên dưới 2 tỷ đồng/căn hộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét