độc quyền phân phối chung cư hh1 linh đàm
mua chung cư hh1 linh đàm giá gốc rẻ nhất

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Bất động sản Hà Nội và những thay đổi

Ngày 19/12, chia sẻ tại buổi hội thảo “Dự báo xu hướng thị trường bất động sản 2015” tại TPHCM, GS – TSKH Đặng Hùng Võ cho biết những đổi mới trong Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đều có tác động tích cực lên thị trường bất động sản (BĐS). Song, bên cạnh đó vẫn còn những rào cản gây cản trở sự hồi phục của thị trường.

Thông tin về dự án hh1 linh đàm xem thêm tại đây!


Nhiều dự án tê liệt


Từng được coi là nơi có sự phát triển vượt bậc so với các khu vực khác, nhưng khi thị trường lao dốc, BĐS phía Tây Hà Nội lại là nơi chịu tình cảnh ảm đạm nhất, thậm chí khi niềm tin của người mua đã bắt đầu tái lập thì khu vực này vẫn không có nhiều chuyển biến.

Còn nhớ, trong một thời gian, cùng với sự phát triển nhanh như vũ bão của hạ tầng đô thị, hàng loạt "siêu dự án" với quy mô ngàn tỷ đồng ra mắt thị trường. Nhưng đến nay, đa số những dự án này vẫn đang giậm chân tại chỗ hoặc chủ đầu tư có dấu hiệu tháo chạy, mất khả năng triển khai khiến người mua như ngồi trên lửa.

Luật Đất đai sửa đổi 2013


GS Đặng Hùng Võ cho rằng, tác động lớn nhất của Luật Đất đai đới với nhà đầu tư chính là việcthay đổi phương thức xử lý các dự án treo, chậm tiến độ. Dự án treo thì được gia hạn 24 tháng để giải quyết, sau đó mà tình trạng này vẫn chưa giải quyết thì Nhà nước sẽ thu hồi và không bồi thường tiền cho nhà đầu tư (trong quy định trước đây thì trả lại tiền). Chính điều này sẽ tạo áp lực trong bài toán đầu tư mà các chủ đầu tư phải tính đến.

Điểm thứ hai là những thay đổi về cơ chế giá đất, quy trình quyết định giá đất cụ thể cho các dự án đầu tư với sự tham gia của bước định giá đất độc lập và Hội đồng thẩm định giá đất cấp tỉnh. Việc quy định giá đất cụ thể sẽ tạo môi trường kinh doanh công bằng và khách quan giữa các nhà đầu tư.
Sau giai đoạn nóng sốt rồi trầm lắng, thị trường BĐS Hà Nội đã có những bước tiến rất dài. Tuy thị trường đã có nhiều biến chuyển tích cực nhưng vẫn chưa đủ để có thể lạc quan về một bước nhảy vọt trong những năm tới, nhất là với bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội.

Dọc các trục đường lớn như Lê Trọng Tấn kéo dài, Lê Văn Lương kéo dài, Đại lộ Thăng Long… bên cạnh một số ít dự án đã hoàn thiện hoặc đang thi công vẫn còn đó hàng loạt khu đô thị dang dở hoặc thưa vắng bóng người.

Tại khu vực An Khánh nơi từng là "điểm nóng" trước đây, đã có lúc giá đất thổ cư dao động 25-30 triệu đồng/m2; thậm chí có những nơi giá đất dự án còn bị đẩy lên 40-70 triệu đồng/m2 tùy theo hướng, diện tích của các lô đất.

Diễn biến thị trường khu vực phía Tây Hà Nội theo GS. Đặng Hùng Võ là một bằng chứng điển hình cho thời kỳ đầu tư theo kiểu ăn xổi, có đất là có dự án, không quan tâm đến quy hoạch, hạ tầng, dân cư. Ngay cả người mua cũng chỉ biết bỏ tiền, đợi giá tăng lên bán lại, không cần quan tâm đến chất lượng dự án. Hậu quả là BĐS phía Tây lâm vào tình cảnh “chìm” cả đôi bên, không có cách tháo gỡ.
Khó giải cứu

Số liệu thống kê của Bộ xây dựng cũng cho thấy, lượng hàng tồn kho hiện tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây Hà Nội. Cụ thể, khu vực này có khoảng gần 400 dự án đã triển khai, tuy nhiên, số lượng dự án thực sự đi vào cuộc sống, phục vụ khách hàng có nhu cầu thực chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tiến độ dự án vẫn không mấy cải thiện.


Mặc dù đã được ngân hàng, thậm chí khách hàng cùng vào cuộc nhưng xem ra công cuộc giải cứu các dự án "chết" ở khu vực này vô cùng gian nan. Đơn cử như trường hợp Usilk City của Sông Đà Thăng Long, sau khi khách hàng tự quản dòng tiền, tiến độ dự án vẫn không mấy cải thiện.

Đánh giá về thực trạng này, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, chính cung cách đầu tư vốn thực chỉ có 1 đồng nhưng đi vay đến 5 đồng để đầu tư, đang đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình trạng kiệt quệ về mặt tài chính, không còn đủ lực để triển khai dù khách hàng có đồng ý tiếp tục góp vốn.

Ông Liêm phân tích: “Thí dụ dự án có 5 tòa chung cư, mỗi tòa 40 tầng, trên thực tế khách hàng đã đóng tiền đủ xây đến tầng 20, nhưng chủ đầu tư mới hoàn thành xong móng, tiền đó đã được sử dụng sai mục đích. Vậy nay khách hàng có đóng tiếp thêm 20 tầng nữa doanh nghiệp cũng không còn lực để hoàn thiện, lại chậm tiến độ giao nhà và tiếp tục làm mất lòng tin của khách hàng”.

Còn Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, Nhà nước không thể và cũng không có cách nào giải cứu đối với những trường hợp chọn sai vị trí, sai về cung cách. Để cứu dự án, các doanh nghiệp hoặc phải tự vận động, hoặc chờ khi thị trường khởi sắc, người mua tìm đến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét